Tiễn Bước Chân Ai
( Kính mến tặng Việt Dương Nhân )


Mùa vàng bay lá thu theo chiều gió.
Tôi thẫn thờ lối ngõ cũ đường quen.
Chốn tịch liêu nhà lặng không đèn.
Đêm xóm vắng.
Nỗi buồn len trĩu nặng.

Chợt nghe xót thương.
Cuộc đời vị đắng.
Nặng bước buồn nơi thôn vắng chiều nay.
Quán chia ly.
Đời hết xum vầy.
Vòng tay ấm từ đây thôi giã biệt.

Tôi trở lại nơi này.
Trời mây không còn xanh biếc.
Mảnh đất sầu hồn Việt hoang vu.
Đường tương lai xa tít nẻo mù.
Nghe rờn rợn lời ma tru sói gọi.

Người xa rồi.
Tôi cô thân chống chọi.
Bao hung tàn.
Tôi mọi.
Vong nhân.
Nẻo buồn tênh đếm bước phong trần.
Nhân Trí Dũng.
Là dân tôi không nhụt chí.

Hạng thấp hèn cố xóa đi Chân Thiện Mỹ.
Kẻ a dua đánh mất trí còn đâu.
Ai nghe chăng?.
Tiếng nấc cơ cầu.
Phận nô lệ.
Chư hầu phương Bắc.

Đỉnh danh lợi bán lương tâm.
Theo giặc.
Thế luân hồi gieo gió gt bão thôi.
Lời dối gian xu nịnh bờ môi.
Có hổ thẹn bởi suy đồi tâm kẻ sĩ.

Thế Nước non đến hồi cực bĩ.
Đời đau thương ma quỉ lộng hành.
Gian hùng.
Lừa lọc.
Hôi tanh.
Kiếp bạo chúa.
Phút tàn canh sẽ đến.

Thôi giã biệt đấng anh thư tôi mến.
Ngõ cuộc đời .
Có khi đến ắt phải có khi đi.
Vng chí niềm tin.
Dấu lệ phân kỳ.
Cõi ô trọc có chi là trường cửu.

Nguyên Thạch