Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

Cảm nghĩ của tuổi trẻ Thi tập "Bốn Phương Chìm Nổi" của VDN - Hoàng Minh

Cảm nghĩ của tuổi trẻ

Thi tập
"Bốn Phương Chìm Nổi"

của
Thi sĩ Việt Dương Nhân
Hoàng Minh
Thật là một hân hạnh cho em được chị Tuyết mời lên đây để phát biểu cảm nghĩ về tập thơ của chị. Thật ra, ngay chính bản thân em cũng chưa làm được một bài thơ nào mà nay lại đứng đây để nói về "thơ" thì cũng hơi ngại.
Tuy vậy, vì thơ của chị Việt Dương Nhân đọc dễ hiểu và khi đọc nó trực diện thẳng vào hồn của tác giả nên cũng cảm nhận được thơ chị viết dành cho mọi giới cũng như những thể thơ cho quê hương, tình yêu, cuộc đời và đạo.
Cho quê hương, chị đã tha thiết muốn "Về lại đất Mẹ" về để ca ngợi một "Mẹ Việt Nam" một "Việt Nam Mẫu Quốc" và chị đã không ngừng hy vọng sẽ cùng "Đưa nhau về năm 2000" (mà quý vị sẽ thấy được trong "Bốn Phương Chìm Nổi" trang 89).
Nhưng trong tình yêu, chị, đã đi cùng với thân phận mà chỉ mình "Ta với Ta" nhìn "Cảnh Đời" để "Đêm Nay" để "Tìm Quên" chị đã mượn "canh bài chén bạc để tìm quên hình bóng kẻ ta yêu".
Thật là mt "Trắc Trở" "Hẩm Hiu" "Buông Giọt Tình" và ngậm đắng nuốt cay một "Nỗi Buồn Sâu Thẳm".
Nhưng chị đã chấp nhận nó. Chấp nhận nó để "Trả Lại Cho Đời" tất cả chuyện sầu âu mà chị đã nhìn thấy "Tất cả là ảo vọng" (và dĩ nhiên quý vị cũng sẽ nhìn thấy chung với chị trong "Bốn Phương Chìm Nổi" trang 61).
Song song chị cũng tha thiết "Tặng Đời" "Một nén hương Tâm" để cùng chia "chút tài, chút của và chút công" cũng chỉ để cầu mong đánh đổi lại chút tình cư xử giữa người và người.
Chị, một Tuyết-Caroline hay mõt Việt Dương Nhân cũng vậy. Đã thấm thía trên "Bốn Phương Chìm Nổi" và chị cũng đã biết được thân phận con người cuối cùng cũng là "Cát Bụi" chị đã "Xả và Bình Tâm" để "Trên Đường Quy Phật" chị cố gắng "Sông sâu biển rng bao la, cố tâm bơi lội cố qua bến bờ" mà chúng ta đã nhìn thấy tâm chị qua tập thơ. Chị muốn "Đáo Bỉ Ngạn" mà trong Đại Thừa Phật Giáo chị đã tìm thấy.
Trước khi dứt lời, mong chị nhận nơi em, tự đây, lời chúc thành kính nhất, chị sẽ mãi mãi thành công trên bước đường chị đã chọn.

Hoàng Minh tạ bút

Paris, 25 tháng 10 năm 1998

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét