Bấm vào đây để xem hình lớn hơn.



Tên hình: cayphattai.jpg

Lần xem: 1

Cỡ: 9.8 KB

ID: 1281
12.9.2005

Anh,

Sáng nay bầu trời Paris âm u xám xịt - tiếng mưa rơi lạch tạch ngoài sân, em nghe lòng buồn thê thảm. Làm em nhớ lại mùa thu năm xưa chuyện của gia đình em đổ vỡ. Lúc ấy em được 33 tuổi ta. Người ta thường nói : "31 bước qua 33 bước lại - hãy cẩn thận đoạn đường 'đời' khi đi tới 'cầu 33' này".

Em kể Anh nghe thêm đây :

Năm 1978, trời vừa sang thu thì bắt đầu em và chồng em (J.) tự động ly thân. Sau một buổi tối đối thoại với nhau. Có khi J. hơi lớn tiếng, là em nhẹ giọng : "Mình nói chuyện, chớ không gây lộn - để cho các con ngủ"... Rồi J. đệ đơn đòi ly dị.

Lý do : Tháng 7 trước (1978), J. bắt buộc em phải bỏ ngang buổi Văn Nghệ Đại Nhạc Hội "Hè Tha Hương". Nhưng em cương quyết không thể làm thỏa mãn chồng em được. J. biết tâm tánh của em đã hứa với ai việc gì thì ít khi nào thất lời. Thế là J. nắm được tâm lý ấy nên J. dồn em vào góc tường. J. viện cớ nói em không còn nể trọng J. nữa.
Thật, khi hết thương nhau thì cái gì cũng đổ thừa tại, bị này, nọ...

Anh biết em hơn 22 năm nay, Anh cũng hiểu tánh em quá rồi. Làm sao em có thể bỏ ngang xương "xù" nửa chừng để phó mặc cho các ACE trong ban tổ chức làm gì làm được đây ? Hơn nữa, vai Bà Ngoại dạo đó chẳng có ai thay thế, mà có thay thế được đi nữa em cũng không bỏ cuộc.

Bao nhiêu tháng trời hội họp, mướn rạp chọn được ngày 25-7-1978 để tổ chức. Do Hội Đoàn "Việt Nam Tự Do Hải Ngoại" do BS TKQ làm hội trưởng đứng ra xin giấy phép - hát - nếu có lời sẽ giúp "Thuyền Nhân VN Tị Nạn cs" tại Paris và vùng phụ cận. Soạn giả Trần Trung Quân soạn tuồng Cải Lương "Sương Trắng Miền Quê Ngoại". Em đóng vai "Bà Ngoại" cùng với Dũng Thanh Lâm, Phương Thanh, Mỹ Hòa và Kim Chi . Em có trong ban tổ chức - lãnh trách nhiệm về an ninh trật tự và liên lạc đồng bào. Kỳ đó em không nắm tài chánh nên hát xong chỉ nghe đâu bị lỗ nên không giúp được gì cho ai. Buồn ghê !

vdn