Thứ Hai, 21 tháng 2, 2011

Thư Cho Người Tình - Việt Dương Nhân

Bấm vào đây để xem hình lớn hơn.



Tên hình: Rose_Horticolor_Caroline_Robert_C.jpg

Lần xem: 4

Cỡ: 8.5 KB

ID: 1277
Hồng "Horticolor" (có mặt từ 9/1991)
Hoa hồng này nuôi tôi và bao người
Paris, ngày 8.9.2005

Anh,

Giờ theo trăng gió bỏ quên mình
Giờ như giông bão vây phủ quanh mình.

"Thế gới đông người, em chỉ thấy riêng Anh" .
..............

Anh cũng dư biết mà. Từ Cổ chí Kim không hề thấy thay đổi. Hễ khi người ta yêu nhau mà không gần để thủ thỉ thì người ta lại viết thư hoặc làm thơ gởi cho nhau. Nhưng đặc biệt nhất là "những lá thư tình" viết mà không gửi "để lâu lâu đọc lại nhớ người xưa" phải không Anh?
Anh ơi ! Em là người thích sống trong kỷ niệm, vui buồn với quá khứ, dù khổ đau hay hạnh phúc dù nghèo nàn hay sang cả. Kỷ niệm đối với em rất quan trọng.
Sao Anh bảo, những kỷ niệm đau thương nhớ làm gì ! À, nếu không gặp cảnh thương đau thì làm sao biết đâu là hạnh phúc ?
Anh và em hay đối chọi nhau, dù vậy chúng mình cũng đã cho nhau bao kỷ niệm suốt những tháng năm dài. Nay đã hơn 22 năm rồi Anh nhỉ !
Thỉnh thoảng em vẫn soạn ra những lá thư cũ đọc lại rồi mỉm cười và đưa mắt nhìn trời, thầm nói cảm ơn. vì em rất tin Thượng Đế. Phải. Thượng Đế đã gởi Anh đến cho em, sau "những bước thăng trầm" bao lần thất chí. Những giây phút đau khổ tận cùng em đã tha thiết réo gọi :

Rừng đêm hoang vắng, ai quân tử,
Dám nhặt hoa tàn trong gió mưa ?
Hoa đã tàn hương phai nát nhụy
Ai là quân tử nhặt 'tàng' hoa !

Hoặc

Mò kim đáy biển đâu màng
Một người tử tế đổi ngàn bất nhân !


Thế là vào đêm 14 tháng 2 năm 1983, Thượng Đế đã đưa Anh đến gặp em giữa đêm đông buốt giá và tuyết phủ ngập trời Paris. Mà là đêm "Lễ Tình Yêu" (Saint-Valentin). Kỷ niệm đó làm sao phai mờ trong lòng em được.

Hơn 22 năm Anh đã ban cho, bù đáp lại những gì mất mát đau thương của đời em. Trong hơn 22 năm, mình đã có vài lần tưởng chừng như đã gãy đổ, chia tay. Nhưng rồi, nhờ tình yêu của Anh mà chúng mình lướt qua được những cơn sóng gió. Ha, mà sóng gió ấy là do chính em tạo nên. Em thật điên rồ phải không Anh ? Em muốn chặt đứt đi sợi dây oan trái mà người đời thường cho là "định mệnh an bài". Thật sự, đến giờ này em mới tin đó là đúng. Nhưng chỉ tin phần nào thôi. Tại sao em tin Thượng Đế mà lại không tin "Định Mệnh". Vì em nghĩ đời em, tự em lèo lái trong đó (!) Em nhất định không giao 100% đời mình cho "Định Mệnh". Anh cũng thường nói, em cứng đầu, con người em khác hẳn với mọi người !
..(...)...
Vì yêu em, Anh chỉ dễ giải đối với riêng em - nên lúc nào Anh cũng dễ dàng tha thứ cho em. Chưa đủ Anh à ! Thế nên những năm đầu mình hay bất hòa. Em hay khuyên Anh là phải tốt với tất cả mọi người.
Em còn nhớ câu Anh nói : "Anh vậy đó, em đừng hồng muốn thay đổi Anh". Ôi... như trời đánh em ! Anh vừa dứt câu, em thấy đời em sắp vào bóng tối - Nhưng em không sợ, lòng tự nhủ : "chấp nhận, mình không thể gần với kẻ hẹp hòi ích kỷ...".
Rồi bóng "Vô Minh" che khuất trí tuệ em. Em buông mình trong trụy lạc rượu chè thơ với thẩn bất cần đời...:
... Ta muốn say cho quên đời gió bụi
Mượn rượu nồng vùi dập kiếp phong sương

...

Vì trước mặt em thấy đời mình sắp trở vào "Ngõ Hẹp". Em hư hỏng quá phải không Anh ? Nhưng rồi Anh tha thứ cho em. Anh cố tình không tin những gì em làm và em kể. Vì Anh quá yêu em ! Anh cho đó là em tưởng tượng để làm thơ và viết tiểu thuyết. Mà mãi đến bây giờ em nhắc lại, anh chỉ cười và lắc đầu : "Không. Anh không tin"...
Thật cũng ngộ, em nói sự thật mà anh không tin, chắc em "xạo" thì có lẽ anh sẽ tin ha !

vdn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét